0
  • Bạn đã thích 0 Món ăn
0
  • 0 món - 0 phần
  • Thanh toán

08:00 - 16:00

1900 633 818

Gợi ý các món ăn bổ dưỡng cho người bị suy nhược

Tin ẩm thực - - 2020-09-14T14:14:00+07:00

Suy nhược cơ thể là hệ quả của việc mệt mỏi thường xuyên và không được nghỉ ngơi. Những món ăn bổ dưỡng dưới đây sẽ giúp khắc phục tình trạng trên.

Với nhịp độ hối hả của cuộc sống ngày nay, suy nhược cơ thể đã trở thành một bệnh lý phổ biến. Suy nhược cơ thể là hệ quả của việc mệt mỏi thường xuyên mà cơ thể không được nghỉ ngơi, chế độ ăn uống không đủ chất, tâm lý bị nặng nề bởi áp lực. Lo âu, khó ngủ, mệt mỏi, kém tập trung, làm việc năng suất giảm là những biểu hiện dễ thấy của suy nhược cơ thể, là hồi chuông cảnh báo bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học hơn. Thông qua bài viết này, TASTY Kitchen gợi ý những món ăn bổ dưỡng giúp khắc phục tình trạng trên.

1. Chim cút – Món ăn bổ dưỡng được Trung y ca tụng là “Sâm động vật”:

Theo Trung y, thịt chim cút có vị ngọt, tính bình, không độc, được coi là bài thuốc bổ ngũ tạng, có tác dụng ngang ngửa với nhân sâm. Thịt chim cút rất giàu vitamin, khoáng chất, lecithin và các axit amin thiết yếu giúp bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phù hợp cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, suy nhược thể chất, thiếu máu, chóng mặt và viêm thận.

Untitled 1
Chim cút hầm hạt sen

Có nhiều cách chế biến thịt chim cút thành một món ăn bổ dưỡng lại dễ ăn như hầm, hấp, hoặc nấu cháo… Để tăng thêm phần thơm ngon và bổ dưỡng, bạn có thể kết hợp chim cút cùng các loại đậu (như đậu xanh, đậu đỏ) sẽ tạo thành một món cháo dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng từ người già đến trẻ em. 

Mặc dù thịt chim cút có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ có thể dẫn đến một số vấn đề như: Sỏi thận, thiếu máu, tăng cholesterol, huyết áp thấp, viêm dạ dày…Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cũng nên chú ý chỉ ăn thịt chim cút với hàm lượng vừa đủ, không nên lạm dụng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến phản tác dụng.

2. Cá chép – Món ăn bổ dưỡng phù hợp với mọi đối tượng:

Cá chép là một loài cá nước ngọt quen thuộc ở các địa phương nước ta, thịt dày và béo, ít xương dăm, thớ thịt trắng mịn, mùi vị thơm ngon. Không những là một món ăn ngon, thân thuộc với mọi gia đình, cá chép còn có nhiều giá trị dinh dưỡng, là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn bổ dưỡng.

Chao Ca Chep
Cháo cá Chép

Trong mỗi 100g cá tươi thì có chứa: 4,1g lipid, 0,09mg vitamin B2, 17,6g protid, 25mg vitamin A…. Ngoài ra, thịt cá chép còn giàu protein, các loại axit amin và omega 3 – một loại axit béo không bão hoà, rất tốt cho hệ tim mạch. Cá chép rất dễ chế biến, có thể hấp cách thuỷ, hoặc đem nấu cháo, hầm canh, thích hợp với những người bị suy nhược cơ thể cần được bồi bổ, người mới ốm dậy, và cả phụ nữ mang thai.

3. Gà ác – Vị thuốc quý trong y học cổ truyền, là thành phần chính trong nhiều món ăn bổ dưỡng:

Nói đến những món bổ dưỡng giúp hồi phục sức khoẻ chắc chắn không thể bỏ qua các món ăn từ gà ác. Gà ác ăn thơm ngon hơn thịt gà thường và có nhiều chất dinh dưỡng. 

Ga Ac Tiem Loi Sua Mau1
Gà ác hầm thuốc Bắc

Thịt gà ác ít mỡ mà lại rất giàu đạm và axit amin, có nhiều loại vitamin và khoáng chất, cùng hàm lượng sắt cao, thích hợp với người cao tuổi, trẻ em, người bệnh cần phục hồi, người có nhu cầu bồi bổ về sức khỏe. Gà ác có vị ngọt, mặn, mùi thơm, tính ấm, không gây phong ngứa như các loại gà khác mà lại giúp bổ huyết, thanh độc, giải nhiệt. Để nâng cao công dụng của thịt gà ác, người ta thường phối hợp với một số vị thuốc khác như thuốc bắc, kỉ tử, táo tàu, hạt sen… để chế biến thành những bài thuốc vừa ngon miệng vừa có tác dụng chữa bệnh tốt. 

Tuy nhiên, mặc dù rất bổ dưỡng nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp với loại thịt này. Cụ thể, những người bị cao huyết áp hoặc bị viêm nhiễm cấp tính nên tránh ăn các món ăn từ gà ác. Ngoài ra, thai phụ cũng nên cân nhắc, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu muốn thêm gà ác vào thực đơn của mình. 

Trên đây là 3 loại đạm chính có thể sử dụng để chế biến thành nhiều loại món ăn bổ dưỡng khác nhau, phù hợp cho những người có thể trạng suy nhược, mệt mỏi kéo dài. Tuy nhiên, dù các món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho cơ thể thì cũng không nên quá lạm dụng. Một chế độ ăn lành mạnh là một chế độ ăn cân bằng các loại thực phẩm khác nhau. Vì vậy, nên kết hợp các loại thịt trên cùng với rau xanh, thịt đỏ, hoặc các loại tinh bột để đảm bảo cơ thể được ăn đủ chất.

PhucTH1

Đăng ký nhận ưu đãi

Vui lòng nhập Email của bạn để nhận tin tức về những chương trình khuyến mại
và ưu đãi mới nhất từ TASTY Kitchen

Hỗ trợ 12/7

Đội ngũ TASTY Kitchen luôn có mặt
để hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

Thanh toán tiện dụng

Chúng tôi hỗ trợ thanh toán online
qua Ví điện tử tiện dụng.

Giao hàng nhanh chóng

Bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự nóng
hổi của món ăn khi nhận hàng.