0
  • Bạn đã thích 0 món ăn
0
  • 0 Món - 0 phần
  • thanh toán

08:00 - 21:00

1900 633 818

Gợi ý xây dựng thực đơn bà bầu đầy đủ dinh dưỡng nhất

Thực đơn hàng ngày - - 2021-04-01T09:25:00+07:00

Ở giai đoạn thai kỳ, cả mẹ và bé đều cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp mẹ khỏe và bé yêu có được sự phát triển tốt ngay từ khi đầu.

Để thực hiện điều này, chị em cần lên một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu chi tiết, cẩn thận và khoa học nhất. Cùng TASTY Kitchen tìm hiểu kỹ về chủ đề này trong bài viết dưới đây!

Những loại thực phẩm tốt cho bà bầu

Lựa chọn các loại nguyên liệu phù hợp để chế biến món ăn cho bà bầu là vấn đề quan trọng. Các loại thực phẩm này sẽ quyết định đến khẩu vị của mẹ bầu cũng như mang đến những công dụng cho sự phát triển của mẹ và bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần được cung cấp đủ 4 nhóm chất sau:

Xay Dung Thuc Don Ba Bau Can Phai Khoa Hoc Va Day
Các bà bầu cần bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm thiết yếu để giúp mẹ và bé phát triển.

  • Chất đạm: trứng, thịt, cá, cua, tôm, đậu,…
  • Chất bột: gạo, ngô, mì, khoai…
  • Chất béo: mỡ, dầu, vừng, lạc…
  • Vitamin - chất khoáng: rau có màu xanh và các loại quả.

Trong đó, chất đạm, chất béo, tinh bột là 3 nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng thiết yếu cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Đồng thời, lượng thức ăn mỗi ngày mà mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ, gồm:

  • Đạm: 150g (khoảng 300-350 calo).
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: 500ml (khoảng 350-400 calo).
  • Ngũ cốc và các loại hạt : 170g (khoảng 650 calo).
  • Dầu ăn: 5-6 thìa (khoảng 150-200 calo).
  • Rau xanh: 100 - 150g (khoảng 200 - 250 calo).
  • Hoa quả: 100-150g (khoảng 300-350 calo).

Xây dựng thực đơn bà bầu cơ bản mỗi ngày

Dù xây dựng chế độ ăn cho bà bầu như thế nào thì mỗi bữa ăn vẫn cần phải tuân thủ với những loại thực đơn sau:

O Tung Giai Doan Thai Ky Luong Thuc An Cho Me Bau
Xây dựng thực đơn bà bầu mỗi ngày cần phải khoa học và đầy đủ dưỡng chất.

Bữa sáng

Vào bữa sáng, các mẹ bầu có thể ăn bún, cháo, phở, súp, bánh mì, bánh canh, tùy theo sở thích và khẩu vị của mỗi người. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng.

Bữa chính

Đối với bữa chính, mẹ bầu cần có thể tham khảo lượng ăn như sau:

  • 4 - 5 bát cơm.
  • Thịt bò/thịt heo/thịt gà: 50 - 60g.
  • Cá/tôm: 70 - 100g.
  • Đậu hũ: 100g.
  • Canh rau củ.
  • Trái cây tráng miệng.
  • Dầu lạc/dầu mè/dầu gạo/dầu ô liu: 2 - 3 thìa.
  • Sữa bột/sữa tươi/sữa bắp/…: 2 - 3 ly sữa.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, mẹ bầu nên sử dụng khoảng 6 đơn vị sữa và chế phẩm từ sữa, tương ứng với 200ml sữa chua (2 hộp), 200ml sữa dạng lỏng (2 ly nhỏ) và 30g phô mai (2 miếng).

Thực đơn bà bầu ở giai đoạn 3 tháng đầu

Ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, em bé vẫn còn rất nhỏ nên các mẹ chưa cần chú trọng quá đến vấn đề tăng cân, nếu có thì chỉ cần tăng khoảng 1 - 2kg là phù hợp.

Với mẹ bầu, mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ 200 - 300 calo và thực đơn chính không thể thiếu những chất dinh dưỡng sau:

  • Canxi: 800mg.
  • Chất đạm: 20g.
  • Axit folic: 400mg.

Thực đơn bà bầu ở giai đoạn 3 tháng giữa

Khi các mẹ chuyển sang giai đoạn bầu ở tháng thứ 4 thì khẩu vị cũng sẽ có những thay đổi. Đây cũng là giai đoạn mà bé có những phát triển nhất định với các bộ phận quan trọng trên cơ thể. Do đó, bữa ăn của bà bầu cũng cần điều chỉnh hợp lý.

Mục tiêu trong 3 tháng giữa thai kỳ là mẹ bầu phải tăng từ 0.5 - 1kg/tuần và cung cấp đủ 340 calo mỗi ngày. Ngoài ra, thực đơn bà bầu giai đoạn 3 tháng thai kỳ không thể thiếu những chất sau:

  • Sắt: 27mg.
  • Chất đạm: 75 - 100g.
  • Canxi: 1000mg.
  • Chất béo: 25 - 35% lượng calo.

Dưới đây là chi tiết thực đơn cho bà bầu từ tháng thứ 4 trở đi, TASTY Kitchen mời bạn tham khảo:

Thứ 2

  • Bữa sáng (7h): phở + trứng + chuối + nước dừa.
  • Bữa phụ sáng (9h30): ngô.
  • Bữa trưa (12h): cơm + súp lơ luộc + mực chiên + canh thịt băm nấu chua + nước cam.
  • Bữa phụ chiều(15h): khoai lang.
  • Bữa tối (18h): cơm + thịt bò xào nấm + thịt lợn rim + mướp luộc + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): sữa + bánh quy.

Ở từng giai đoạn thai kỳ, lượng thực phẩm cần cung cấp của mẹ bầu cũng khác nhau

Thứ 3

  • Bữa sáng (7h): cháo + trứng + ổi.
  • Bữa phụ sáng (9h30): khoai.
  • Bữa trưa (12h): cơm + đậu luộc + canh cua + thịt gà rang gừng + nước ép táo.
  • Bữa phụ chiều(15h): banh bao.
  • Bữa tối (18h): cơm + bắp cải xào + tôm rang + thịt gà luộc + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + nước ép.

Thứ tư

  • Bữa sáng (7h): xôi + táo + nước cam.
  • Bữa phụ sáng (9h30):sắn.
  • Bữa trưa (12h): cơm + cải chíp xào nấm hương + sườn chua ngọt + canh cải thịt băm + nước dưa hấu.
  • Bữa phụ chiều(15h): ngô luộc.
  • Bữa tối (18h): cơm + su hào luộc + thịt lợn kho trứng + mực xào cần tỏi.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + nước ép.

Thứ năm

  • Bữa sáng (7h): bánh kẹp + trứng + chuối + nước dừa.
  • Bữa phụ sáng (9h30): ngô.
  • Bữa trưa (12h): cơm + củ quả luộc + thịt bò kho + canh đậu nấu xương + đậu sốt + nước cam.
  • Bữa phụ chiều(15h): sắn.
  • Bữa tối (18h): cơm + canh ngao nấu chua + thịt lợn kho + cá chép hấp + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + nước ép.

Thuc Don Ba Bau 3 Thang Giua
Chị em đang trong thai kỳ nên ưu tiên ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

Thứ sáu

  • Bữa sáng (7h): bánh bao + trứng vịt lộn + kiwi + nước mía.
  • Bữa phụ sáng (9h30): khoai.
  • Bữa trưa (12h): cơm + canh cua + thịt gà rang gừng + măng tây xào thịt bò + nước ép hoa quả.
  • Bữa phụ chiều(15h): bánh bao.
  • Bữa tối (18h): cơm + rau luộc + thịt bò hầm + tim xào giá + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + nước ép bưởi.

Thứ bảy

  • Bữa sáng (7h): ngũ cốc + chuối + nước ép.
  • Bữa phụ sáng (9h30): sắn.
  • Bữa trưa (12h): cơm + rau luộc + canh khoai tây nấu xương + cá hồi + lươn xào sả ớt + nước ép.
  • Bữa phụ chiều(15h): khoai.
  • Bữa tối (18h): cơm + cá quả xào thì là + thịt lợn rán + bắp cải luộc + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + nước ép bơ.

Chủ nhật

  • Bữa sáng (7h): phở + táo + nước dâu.
  • Bữa phụ sáng (9h30):ngô luộc.
  • Bữa trưa (12h): cơm + canh ngao nấu chua + rau muống xào tỏi + tôm rang + nước ép.
  • Bữa phụ chiều (15h): ghẹ hấp.
  • Bữa tối (18h): cơm + thịt bò xào nấm + súp lơ luộc + móng giò luộc + trứng ốp + trái cây.
  • Bữa khuya (21h): bánh quy + sữa.

Thực đơn bà bầu ở giai đoạn 3 tháng cuối

Cac Me Bau Khong Can An Nhieu Nhung Phai Du Duong
Các mẹ bầu có thể không cần ăn nhiều nhưng phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất theo từng giai đoạn thai kỳ.

3 tháng cuối thai kỳ chính là giai đoạn mà thai nhi phát triển nhất, chính vì vậy, lượng calo và các chất dinh dưỡng cần cung cấp phải tương đương với 6 đến 7kg thể trọng.

Theo đó, nếu như trong cả thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng thêm 12kg, tức là đã đạt được cân nặng phù hợp cho thấy mẹ và bé đều được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng. Do đó, trong 3 tháng cuối, mẹ bầu vẫn cần bổ sung chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nhé.

Thực đơn cho bà bầu không tăng cân

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì chia thành 3 bữa ăn chính và ăn với lượng thức ăn nhiều thì các mẹ bầu nên chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ, trong đó, lượng thức ăn phải được chia đều cho các bữa. Việc này sẽ giúp các mẹ nạp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết, làm giảm lượng đường trong máu và giảm tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời, thai nhi cũng được cung cấp đủ các dưỡng chất.

Chia Nho Bua An Trong Thuc Don Ba Bau
Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để nạp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết.

Nên chia lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn cho bà bầu như sau :

  • Thịt: nên ăn nhiều thịt, trong đó ăn nhiều thịt bò và ăn luân phiên trong tuần thì càng tốt.
  • Tinh bột: mỗi ngày mẹ bầu nên ăn từ 3 - 4 bát cơm, vào buổi sáng (có thể bao gồm các bữa phụ) nên ăn khoai lang hoặc bánh mì.
  • Cá: cá có thể chế biến theo kiểu hấp, luộc, kho, nướng, nấu canh, nấu cháo đều được, Và nên ăn đa dạng các loại cá với từ 2 - 3 bữa mỗi tuần.
  • Trứng: chỉ nên ăn từ 3-4 quả mỗi tuần.
  • Rau: nên cho rau xanh vào thực đơn mỗi ngày để tốt cho sự phát triển trí nào cũng như hệ thần kinh vì trong rau xanh, đặc biệt là rau xanh có màu đậm sẽ chứa nhiều axit folic.
  • Sữa: uống khoảng 2-3 ly sữa tươi mỗi ngày và nên uống loại không đường là tốt nhất.
  • Hoa quả: có thể chế biến thành nhiều loại nước ép hoặc ăn trực tiếp trong các bữa chính và phụ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về thực đơn bà bầu dành cho các mẹ đang trong thời kỳ thai nghén. Hy vọng với những thông tin mà TASTY Kitchen cung cấp, chị em sẽ biết cách bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe của chính bản thân và hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho bé.

Diệu Trần

Đăng ký nhận ưu đãi

Vui lòng nhập Email của bạn để nhận tin tức về những chương trình khuyến mại
và ưu đãi mới nhất từ TASTY Kitchen

Hỗ trợ 12/7

Đội ngũ TASTY Kitchen luôn có mặt
để hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

thanh toán tiện dụng

Chúng tôi hỗ trợ thanh toán online
qua Ví điện tử tiện dụng.

giao hàng nhanh chóng

Bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự nóng
hổi của món ăn khi nhận hàng.