0
  • Bạn đã thích 0 món ăn
0
  • 0 Món - 0 phần
  • thanh toán

08:00 - 16:00

1900 633 818

Giải mã chế độ dinh dưỡng cho người gầy ăn mãi không béo!

Khám phá ẩm thực - - 2021-03-19T16:50:00+07:00

Trong bài viết hôm nay, TASTY Kitchen sẽ đồng hành cùng bạn trong việc tìm ra một chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy sao cho hiệu quả, khoa học.

Hầu hết những người gầy đều rất khổ tâm vì thân hình khẳng khiu, thiếu sức sống và ốm yếu. Mặc dù ăn khá nhiều nhưng do cơ địa không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể nên tình trạng ốm gầy vẫn xảy ra. Cũng vì thế mà không ít đối tượng vì muốn tăng cân nhanh chóng đã bất chấp sử dụng những loại thuốc hỗ trợ không rõ nguồn gốc, gây nguy hại cho sức khỏe.

Che Do Dinh Duong Cho Nguoi Gay can khoa hoc
Chế độ dinh dưỡng cho người gầy cần kết hợp đầy đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt bổ sung chất béo

Vậy làm sao để có thể tăng cân một cách an toàn, vừa khỏe vừa đẹp? Chế độ dinh dưỡng cho người gầy cần lưu ý những gì? Trước tiên, bản thân mỗi người cần tự xác định đâu là nguyên nhân mình không thể tăng cân để từ từ giải quyết.

Nguyên nhân khiến những người gầy khó tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tăng cân của người gầy. Đó có thể là chủ quan hoặc do khách quan. Tuy nhiên, có hai nguyên nhân quan trọng nhất là do chế độ ăn và tập luyện.

Do chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy chưa đúng

Nguyên nhân dẫn đến việc khó tăng cân là do bạn chưa lên được thực đơn tăng cân cho người gầy hợp lý. Cụ thể, bạn chưa ăn đủ lượng thức ăn cũng như nạp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong một ngày. Điều đó dẫn đến việc thiếu hụt năng lượng đáp ứng cho những hoạt động sinh hoạt vận động thường ngày làm tiêu hao nhiều calo và không thể tăng cân được.

Che Do Kho tang can cho ap dung che do Dinh Duong Cho Nguoi Gay chua phu hop
Khó tăng cân có thể do áp dụng một chế độ dinh dưỡng cho người gầy chưa phù hợp hoặc thiếu khoa học

Chưa có chế độ tập luyện hợp lý

Có rất nhiều quan niệm sai lầm rằng việc tập luyện các môn thể thao, thể hình sẽ làm cho cơ thể người gầy ngày càng gầy đi. Đây là một quan niệm sai lầm vì khi tập luyện cơ thể bạn sẽ tăng sự thèm ăn cũng như hệ số trao đổi chất. Tuy nhiên, không nên tập quá lâu vì như thế sẽ đẩy mạnh quá trình tiêu hao calo làm cho cơ thể bạn không thể tăng cân được.

Các nguyên nhân khác

Do chế độ sinh hoạt không lành mạnh như thuốc lá, rượu, rượu, bia, thức khuya, ăn uống không điều độ. Cũng có thể do cơ địa hấp thu kém, do gen di truyền hoặc bị nhiễm các bệnh về tiêu hóa hay thiếu hụt các enzym tiêu hóa khiến cho cơ thể không hấp thụ được đủ chất.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người gầy như thế nào

Người gầy muốn tăng cân thì phải tăng lượng calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó còn cần phải thiết lập khẩu phần ăn dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người gầy thật hợp lý.

Tăng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

Ăn nhiều thức ăn hơn: Người gầy muốn tăng được cân thì cần nạp vào cơ thể một lượng calo từ 500 - 700 calo một ngày. Mỗi ngày cần ăn đủ 6 bữa, ngoài 3 bữa chính ra thì cần ăn thêm 3 bữa phụ nữa với khoảng cách 3 - 4 tiếng một bữa. Ba bữa chính là quan trọng nhất nên không được bỏ bữa và cần ăn đúng giờ, bữa phụ có thể bổ sung thêm Protein, rau, tinh bột,…

Gia tăng lượng thức ăn trong khẩu phần: trong mỗi bữa ăn bạn cần cố ăn thêm mỗi thứ một chút để làm tăng kích thước dạ dày. Dần dần, sẽ tăng lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể, cùng với chế độ dinh dưỡng cho người gầy phù hợp sẽ giúp bạn dễ tăng cân hơn.

Kích thích sự thèm ăn bằng cách vận động: Hãy đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng gần bữa ăn, điều đó sẽ giúp cho dạ dày của bạn đưa ra một số cảnh báo, từ đó kích thích bạn ăn nhiều hơn. Hãy lựa chọn thực phẩm mà bạn thích và chế biến theo nhiều cách để tăng cảm giác ngon miệng sẽ ăn được nhiều hơn.

Ăn thêm bữa phụ trước khi ngủ: Trước khi đi ngủ bạn nên ăn thêm một bữa phụ để bổ sung thêm chất dinh dưỡng và Protein để tránh việc cơ bắp bị dị hóa giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Chia nho bua an de tang hieu qua cho Che Do Dinh Duong Cho Nguoi Gay 3
Cần ăn nhiều bữa trong một ngày và thay đổi cách chế biến để đỡ ngán, ăn được nhiều hơn

Lựa chọn đúng thực phẩm hỗ trợ tăng cân

Để tăng cân cần phải ăn thật nhiều nhưng không phải ăn vô tội vạ, cái gì cũng có thể ăn. Chế độ dinh dưỡng người gầy cần được xây dựng dựa trên tiêu chí lành mạnh, tăng cân nạc chứ không phải toàn mỡ. Dưới đây là một số lưu ý trong việc lựa chọn, xây dựng thực đơn cho người gầy.

  • Nấu ăn với dầu và bơ: dầu và bơ là hai loại chất béo tốt, có lợi cho sức khỏe giúp bạn tăng cân lành mạnh chứ không giống loại chất béo động vật.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh: chất béo có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của não bộ, tăng cường sức khỏe tim mạch và phát triển cơ bắp. Đặc biệt 1g chất béo chứa đến 9 calo cho cơ thể giúp tăng cân nhanh chóng.
  • Bổ sung Protein: Protein giúp tăng cơ bắp giúp bạn tăng cân nạc mà không bị tăng mỡ. Nên lựa chọn các loại Protein thực vật vì Protein thực vật tốt hơn Protein động vật.

>> Xem thêm các món ăn hấp dẫn của Bếp nhà TASTY và gọi về để thưởng thức bất cứ lúc nào:

Tập luyện và thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài việc thiết lập chế độ ăn cho người gầy sao cho khoa học mà TASTY Kitchen vừa chia sẻ, bạn cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho lành mạnh, tích cực tập luyện thể dục thể thao. Tất cả sẽ nhằm mang lại cho bạn một sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai, kích thích ăn ngon và tăng cân khoa học.

Tập thể dục

Tập thể dục vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc, vóc dáng cân đối lại giúp cơ thể đốt cháy năng lượng giúp kích thích sự thèm ăn giúp bạn ăn được nhiều và ngon miệng hơn. Người gầy không nên tập luyện quá nhiều quá sức mà chỉ cần tập nhẹ nhàng để tránh tiêu hao năng lượng. Thường chỉ nên tập luyện khoảng 45 phút đến 1 giờ đồng hồ là được.

Đi ngủ sớm và đủ giấc 

Để có thể tăng cân, ngoài áp dụng chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy khoa học, bạn cần kiểm soát chế độ sinh hoạt sao cho hợp lý. Cần ngủ đủ 8 tiếng và đi ngủ trước 10 giờ rưỡi để đảm bảo sức khỏe tỉnh táo và giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng.

Xay dung che do tap luyen phu hop
Xây dựng một chế độ sinh hoạt và tập luyện lành mạnh để tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình tăng cân

Tránh xa các chất kích thích 

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước có ga,… ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và quá trình tăng cân nên người gầy cần hạn chế sử dụng chúng.

Hạn chế Stress

Việc chúng ta thường xuyên căng thẳng, suy nghĩ nhiều sẽ khiến bản thân trở nên chán nản, chán ăn và gầy đi nhanh chóng. Chính vì vậy để tăng cân thì người gầy cần phải có tinh thần thoải mái, vô tư mỗi ngày.

Trong khi thừa cân, béo phì trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, thì việc ăn mãi không tăng cân cũng khiến không ít đối tượng mất ăn mất ngủ. Đối với người gầy, thật khó để có thể gia tăng cân nặng mặc dù họ ăn không hề ít. Tuy nhiên, hi vọng với những chia sẻ trên đây, đặc biệt là lưu ý khi thiết lập chế độ dinh dưỡng cho người gầy sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề cân nặng hiệu quả. Để tăng cân thành công, bạn cần kết hợp các yếu tố này lại với nhau và áp dụng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện phù hợp. TASTY Kitchen chúc bạn thành công, có được số cân nặng mong muốn và luôn tràn đầy sức khỏe và tự tin về ngoại hình của mình.

Hà Linh

Đăng ký nhận ưu đãi

Vui lòng nhập Email của bạn để nhận tin tức về những chương trình khuyến mại
và ưu đãi mới nhất từ TASTY Kitchen

Hỗ trợ 12/7

Đội ngũ TASTY Kitchen luôn có mặt
để hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

thanh toán tiện dụng

Chúng tôi hỗ trợ thanh toán online
qua Ví điện tử tiện dụng.

giao hàng nhanh chóng

Bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự nóng
hổi của món ăn khi nhận hàng.