0
  • Bạn đã thích 0 Món ăn
0
  • 0 món - 0 phần
  • Thanh toán

08:00 - 16:00

1900 633 818

Lợi ích của việc ăn các món ăn chay

Tin ẩm thực - - 2020-09-14T15:12:00+07:00

Chế độ ăn chay hợp lí, đầy đủ chất sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và vitamin, giúp giảm cholesterol cũng như nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Một số người cho rằng các món ăn chay vừa đơn điệu, nhạt nhẽo lại dễ gây thiếu chất. Tuy nhiên, với chế độ ăn chay lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng không những cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin E, magie, axit folic, chất béo không bão hòa và phytochemical,...mà còn giúp bạn giảm cholesterol, điều hoà huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cùng điểm qua một số lợi ích của việc ăn các món ăn chay nhé.

Mon an chay 1
Các món ăn chay có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ

Các món ăn chay giúp giảm cholesterol 

Với chế độ ăn chay lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ lượng cholesterol cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, khác hoàn toàn với mỡ động vật thông thường không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn các món ăn chay lâu dài và lành mạnh có lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với những người không ăn chay.

Các món ăn chay giúp da khỏe mạnh

Trên thực tế dễ dàng nhận thấy việc ăn các món ăn chay có tác dụng giúp làn da trở nên khỏe mạnh nhờ được bổ sung đầy đủ hàm lượng Vitamin, khoáng chất và nước. Do các loại rau củ, trái cây có chứa rất nhiều Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy việc ăn các món ăn chay giúp cho làn da ngày càng trở nên khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh tật. 

Các món ăn chay giúp tăng cường trao đổi chất

Các món ăn chay thông thường rất dễ tiêu hóa, giúp cải thiện sự trao đổi chất, chính vì vậy giúp ích cho quá trình giảm cân. Hiệu quả của việc ăn chay đã được khoa học chứng minh trong nhiều nghiên cứu với ghi nhận rằng khối lượng cơ thể của những người thuộc nhóm ăn các món ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn chế độ ăn khác. Với chế độ này, cơ thể sẽ có xu hướng giảm dung nạp các loại chất béo và người ăn chay có có xu hướng ăn những khẩu phần nhiều chất béo không bão hòa đa hơn là chất béo bão hòa so với người không ăn chay.

Theo nghiên cứu tại khoa nhi bệnh viện đại học Ghent ở Bỉ cho biết chế độ ăn chay trường là một trong những cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ và béo phì.

Ăn chay giúp tăng cường tuổi thọ, sống lâu

Mon an chay 2
Ăn chay giúp tăng cường tuổi thọ

Các món ăn chay đa phần đều là rau củ, trái cây, sinh trưởng và lớn lên từ đất,...có chứa nhiều chất dinh dưỡng không có độc tố. Ngoài ra, những thực phẩm này còn giúp cho máu giữ được chất kiềm rất tốt, theo y học gọi là kiềm tính thực vật. Vì vậy, người ăn chay máu sạch, tuần hoàn nhanh, khiến cơ thể trở nên nhẹ nhõm, hoạt bát, thoải mái, chịu đựng giỏi, suy nghĩ nhanh lẹ và sống lâu.

Hơn thế nữa, món ăn chay còn chứa nhiều amino axit có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là có thể thay thế hoàn toàn các chất đạm trong thịt, cá. 

Công dung món chay giúp tăng cường sức khỏe tim mạch 

Những người ăn thịt thông thường có xu hướng mức cholesterol không lành mạnh trong cơ thể cao hơn với những người lựa chọn chế độ ăn các món ăn chay lâu dài. Chính vì vậy rất dễ dẫn đến tình trạng tắc các động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn các món ăn chay còn có thể kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách kiểm soát được các bệnh như béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường. 

Lợi ích của chế độ ăn những món ăn chay giúp cải thiện tâm trạng, mang lại hạnh phúc

Mon an chay 3
Ăn chay giúp cải thiện tâm trạng

Theo nhiều nghiên cứu, những người ăn các món ăn chay có đời sống hạnh phúc hơn so với những người ăn thịt thông thường. Nguyên nhân được các nhà nghiên cứu đã giải thích:

  • Giảm ăn thịt có nghĩa là giảm lượng một số loại chất béo quá mức như omega-6 và axit arachidonic có liên quan tới những thay đổi tâm trạng và tinh thần như lo lắng, trầm cảm, giúp có suy nghĩ tích cực.
  • Thứ 2 là chế độ ăn chay giàu chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tâm trạng thông qua việc giảm căng thẳng do oxy hóa gây ra.

Ăn chay giúp giảm nguy cơ bị ung thư

Chế độ ăn các món ăn chay lâu dài sẽ làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, đặc biệt là ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở phụ nữ. Cụ thể, chế độ ăn chay lacto-ovo sẽ giúp ngăn ngừa ung thư ở đường tiêu hóa. Hơn thế nữa, các chế độ ăn chay nói chung sẽ làm giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

OanhPK

Đăng ký nhận ưu đãi

Vui lòng nhập Email của bạn để nhận tin tức về những chương trình khuyến mại
và ưu đãi mới nhất từ TASTY Kitchen

Hỗ trợ 12/7

Đội ngũ TASTY Kitchen luôn có mặt
để hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

Thanh toán tiện dụng

Chúng tôi hỗ trợ thanh toán online
qua Ví điện tử tiện dụng.

Giao hàng nhanh chóng

Bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự nóng
hổi của món ăn khi nhận hàng.